Skip links
media 8

Heinz đã có nước đi vô cùng tinh tế vạch trần hành vi giả mạo thương hiệu

Phải chăng anh em đã từng ăn tại các quán Phở, Bún, Hủ tiếu, .. và thấy có các chai tương ớt.
Nếu như giữa chai không nhãn mác với loại chai Chinsu, Cholimex thì chắc hẳn anh em biết nên chọn gì rồi.

Vậy nếu quán đổ các loại tương không nhãn vào chai có nhãn thì sao?

Điều này không phải là hiếm đúng không, đặc biệt là ở các quán ăn nhỏ hoặc ở các đia phương tỉnh lẻ.

Các nhãn hàng ở Việt Nam biết tình trạng này và đã có khá nhiều phương án, như làm chai khó mở, mở ra sẽ hỏng, đồ bền các nhãn mác, hoặc tạo nên mùi vị riêng biệt…

Thì ở nước Mỹ xa xôi, thương hiệu nước tương Heinz đã có nước đi vô cùng tinh tế, lại thuận thế tăng thêm sale và hình ảnh thương hiệu.

Even when it isn’t Heinz, it has to be Heinz

Vào năm 2016, một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội đã cho thấy cảnh nhân viên của chuỗi cửa hàng Nando’s đổ nước sốt cà chua của một thương hiệu khác vào vỏ chai Heinz. Hành động “lừa đảo” này ngay lập tức đã làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận, thu hút sự tham gia của đông đảo người dùng. Từ đó, sự thật về nhiều nhà hàng rót nước sốt cà chua giả mạo vào bao bì của Heinz đã bị “phanh phui”.

Lấy cảm hứng từ sự kiện, Heinz đã bắt tay cùng agency Rethink ra mắt chiến dịch “Ketchup Fraud” (tạm dịch: Kẻ đánh tráo sốt cà chua) tại Canada. Cụ thể, chiến dịch bao gồm 3 print-ad và video mô phỏng lại cảnh nhân viên nhà hàng đổ đầy chai Heinz bằng tương cà của thương hiệu khác. Kèm theo đó là dòng chú thích:

“Even when it isn’t Heinz, it has to be Heinz” (tạm dịch: Ngay cả khi đó không phải là Heinz, đó vẫn phải là Heinz). 

Bên cạnh các sản phẩm truyền thông, Heinz cũng khuyến khích người tiêu dùng đến dùng bữa tại các nhà hàng mà họ nghi ngờ có hành vi “gian lận sốt cà chua” bằng cách gắn thẻ địa điểm lên bài đăng Instagram của mình. Sau đó, Heinz sẽ liên hệ và sẵn lòng hợp tác với những nhà hàng bị người dùng tố cáo nhiều nhất. Thương hiệu cho biết sẽ đưa ra giải pháp nhằm giúp người tiêu dùng được thưởng thức sốt cà chua Heinz mà họ yêu thích, đồng thời ủng hộ các doanh nghiệp địa phương. Hành động này giúp khuyến khích tương tác và lan tỏa chiến dịch, cũng như làm tăng tính nhất quán với triết lý “It Has to Be Heinz” của thương hiệu.

Heinz cũng hợp tác cùng công ty truyền thông Starcom’s Publicis 57 để thực hiện lan tỏa chiến dịch qua các phương tiện truyền thông nhằm loại bỏ hành vi “giả mạo sốt cà chua” trên toàn nước Mỹ. Chiến dịch bao gồm các OOH quy mô lớn tại New York và Chicago, tạp chí cao cấp, báo chí và phương tiện truyền thông xã hội nhằm thúc đẩy sự tương tác, nhấn mạnh tiếng nói của người tiêu dùng và chứng minh rằng nước sốt cà chua Heinz là sự lựa chọn hàng đầu cho các nhà hàng.

Chiến dịch đã thành công gây được tiếng vang lớn trên khắp các nền tảng mạng xã hội và nhận về những phản hồi tích cực từ nhiều tờ báo lớn và cả người tiêu dùng nước Mỹ. Đồng thời, “Ketchup Fraud” đã mang về cho Heinz 10 giải thưởng tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions 2023, bao gồm: 3 giải Vàng hạng mục Outdoor/Food & Drink, 3 giải Bạc hạng mục Outdoor/Food & Drink, 3 giải Đồng hạng mục Industry Craft/Print & Publishing và 1 giải Đồng hạng mục Print & Publishing/Social Behaviour

Leave a comment

Tư vấn và bắt tay vào tìm kiếm khách hàng ngay hôm nay!
Tư vấn và bắt tay vào tìm kiếm khách hàng ngay hôm nay!